About Me

header ad

การเลือกหลอดไฟ led แบบมี sensor (กลางวันปิด-กลางคืนเปิด) เพื่อใช้ในที่ร่ม


เนื่องจาก Admin มีอายุเริ่มเข้าสู่หลักสี่ ความหลงลืมก็เริ่มมาเยือน
"ฟ้าสว่างแล้วแต่..ลืมปิดไฟค่ะ"

หลอด Led นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดไฟได้แล้ว ในปัจจุบันราคาของหลอด Leb ก็ถูกมาก ส่วน Sensor แสงอาทิตย์ก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งแล้ว เพราะอะไรเหรอคะ? เพราะว่าเค้าติดตั้งมากับหลอด Led แล้วนั่นเอง

เห็นโฆษณาในทีวีมีอยู่หลายยี่ห้อ ว่าแล้วก็ต้องหาไปซื้อมาลองใช้ซะแล้ว บริเวณที่ต้องการติดตั้งคือเสาไม้ในโรงจอดรถ ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง ๆ ไม่มีผนังล้อมรอบ เมื่อได้มาแล้วทดสอบการใช้งานเลยจ้าาา



เมื่อเปลี่ยนหลอดไฟแล้ว เปิดสวิทช์ทิ้งไว้ได้เลย ปล่อยให้ Sensor แสงอาทิตย์ทำงานไปค่ะ ผลลัพธ์คือไฟติดเองโดยอัตโนมัติเวลาประมาณ 18.00 น. และดับเองในช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.00 น. ว๊าว ๆ ๆ เวิร์คค่ะเวิร์ค ^ ^

ว่าแล้วก็เดินผ่านกรงนุ้งหมาที่บ้าน ซึ่งต้องคอยเปิด - ปิด ให้ทุกเช้าเย็น วันไหนกลับบ้านช้า นุ้งหมาก็ต้องอยู่แบบมืด ๆ พอตอนเช้ารีบไปทำงานบางวันก็ลืมปิด เกิดปิ๊งไอเดียสิคะ ต้องจัดมาตรงนี้อีกซักหลอด ว่าแล้วก็จัดเลยค่ะ




เนื่องจากว่ากรงนุ้งหมาอยู่ในที่ร่มค่ะ มีผนังกั้น 2 ด้าน และจุดติดตั้งหลอดไฟอยู่ใต้ชายคา ซึ่งมีแสงส่องถึงน้อย ผลลัพธ์คือเมื่อติดตั้งแล้วไฟติดตลอดเลยจ้าาา แง ๆ... ไม่ยอมดับอัตโนมัติ Admin ลองเอาไปสลับกับหลอดไฟบริเวณโรงจอดรถ (จุดที่ติดตั้งจุดแรก) ปรากฏว่า Sensor หลอดไฟไม่ได้เสีย เปิด - ปิด เองได้อัตโนมัติ เอาไงล่ะทีนี้ จึงกลับไปถามข้อสงสัยจากร้านที่ซื้อมาค่ะ

พนักงานให้คำแนะนำว่าหากนำไปใช้ในที่ร่มใต้ชายคาที่แสงส่องถึงน้อย ต้องเลือกหลอดไฟสำหรับใช้กับโคมไฟดาวไลท์ เนื่องจากตัว Sensor มีความไวต่อการตรวจจับแสงได้ต่างกัน ก็ถึงบางอ้อเลยค่ะ จัดมาอีก 1 หลอด เมื่อนำมาทดสอบการใช้งานแล้วสามารถ เปิด - ปิด เองได้แล้วค่ะ เย้ ๆ ๆ \\(^o^)//

หากจะนำหลอดไฟ led แบบมี Sensor แสงอาทิตย์ไปใช้ในที่ร่ม
ใต้ชายคาที่แสงส่องถึงน้อย
ให้เลือกหลอด led ที่ใช้สำหรับโคมไฟดาวไลท์นะคะ